Lượt xem: 839

Nghề trồng hoa Vạn Thọ ở thị xã Ngã Năm đang vào mùa

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 năm nay, nhiều nhà vườn trên địa bàn thị xã Ngã Năm đã chuẩn bị hơn 150.000 chậu hoa Vạn Thọ phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. So với nhiều loại hoa khác, thì Vạn Thọ được xem là loại hoa truyền thống, giúp nhà vườn Ngã Năm tăng thêm thu nhập trong những ngày Tết đến Xuân về.

    Đang ngồi chăm sóc hoa Vạn Thọ vừa mới vô chậu, anh Thái Minh Quang - nhà vườn ở Khóm 6, Phường 1, thị xã Ngã Năm cho biết, năm nay, gia đình trồng 20.000 chậu hoa Vạn Thọ, trong đó: Có 16.000 chậu hoa nhỏ và 4.000 chậu hoa lớn, hy vọng năm nay hoa nở nhiều đẹp, để bán được giá cao.

    Anh Thái Minh Quang chia sẻ: “Năm nay số lượng chậu hoa nhỏ nhiều hơn so với chậu hoa lớn, vì thị trường ở tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau ưa chuộng và đặt hàng chậu hoa nhỏ nhiều hơn; trung bình mỗi chậu hoa nhỏ tôi bỏ ra chi phí từ 6.000 - 7.000 đồng, lợi nhuận cũng khoảng 5.000 đồng/chậu trở lên”.


Nhà vườn đang chăm sóc cho hoa Vạn Thọ để kịp thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ảnh Tuấn Phi

 

    Với kinh nghiệm hơn 10 năm trồng hoa Vạn Thọ cho thị trường Tết Nguyên đán, theo anh Quang để hoa đẹp, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của thị trường, nhà vườn phải bỏ ra khá nhiều công, từ khâu chăm sóc, cắt tỉa, bón phân, xịt thuốc phòng bệnh; đặc biệt, yếu tố thời tiết khá quan trọng để quyết định một vụ hoa tết thành công.

    Nếu như những năm trước, nhiều nhà vườn ở thị xã Ngã Năm trồng hoa theo tuyến kênh xáng thì gần 02 năm nay, nhà vườn đã mạnh dạn thuê những mảnh đất dọc theo tuyến Quốc lộ 61B và Quản lộ Phụng Hiệp - Cà Mau để trồng, nhằm dễ dàng khi vận chuyển, mua bán. Hằng năm, thương lái sẽ hợp đồng với nhà vườn, với giá dao động từ 11.000 – 13.000 đồng/chậu nhỏ và 25.000 - 30.000 đồng/chậu lớn. Bên cạnh đó, nhiều nhà vườn cũng liên kết với nhau nhằm thúc đẩy tiêu thụ.

    Đang vô phân hữu cơ cho chậu Vạn Thọ, anh Nguyển  Văn Thích - nhà vườn Khóm 4, Phường 1, thị xã Ngã Năm vui vẻ cho biết: “Nghề này gắn bó với bà con ở đây khá lâu rồi, gần Tết ai cũng nôn nao chuẩn bị giống, phân hữu cơ để trồng, thấy hoa nở đều và đẹp ai cũng phấn khởi trong lòng. Năm nay, tôi trồng được trên 3.000 chậu, trừ chi phí, ngày công, tôi có thể thu nhập gần 30 triệu đồng, để mua sắm Tết, chi tiêu trong gia đình”.

    Tùy theo diện tích mặt bằng, kinh nghiệm cộng với những “mối” quen đặt hàng để nhà vườn quyết định số lượng trồng cho một vụ. Theo rà soát của chính quyền địa phương, năm nay nhà vườn trồng với số lượng từ 150.000 chậu trở lên, tăng hơn so với năm trước từ 30.000 - 50.000 chậu, tập trung nhiều ở Khóm 4, Khóm 5 và Khóm 6, Phường 1, thị xã Ngã Năm. Cung cấp chủ yếu cho thương lái ở các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang đặt hàng, một số thì bán lẻ cho người dân ở địa phương và những khách ở tỉnh bạn có dịp đi ngang qua.


Nông dân khấm khá lên nhờ nghề trồng hoa Vạn Thọ. Ảnh Tuấn Phi

 

    Đồng chí Hồ Công Ngôn - Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban nhân dân Khóm 5, Phường 1, thị xã Ngã Năm cho biết: “Nhìn chung năm nay, lượng bông Vạn Thọ ở khóm cũng tăng đáng kể, từ 15.000 chậu trở lên; nhà vườn ở đây ai cũng làm lâu năm  có “mối quen” nên việc tiêu thụ dễ dàng, ngoài thu nhập cho gia đình, thì còn tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương”.

    Nghề trồng hoa Vạn Thọ đón Tết ở thị xã Ngã Năm đã được hình thành trên 20 năm, lúc ban đầu chỉ vài hộ tham gia, với số lượng vừa đủ để cung ứng cho thị trường Chợ nổi Ngã Năm. Nhưng mấy năm gần đây, làm ăn hiệu quả, số lượng nhà vườn tham gia cũng tăng lên gần 50 hộ. Ngành chức năng thị xã Ngã Năm cũng đang rà soát tiến hành thống kê, với triển vọng hình thành Tổ hợp tác trồng hoa Tết, nhằm giúp nông dân xây dựng thương hiệu, tạo điều kiện đầu ra cho sản phẩm ngày càng nhiều hơn.

Tuấn Phi



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 898
  • Trong tuần: 70,231
  • Tất cả: 11,864,258